-->

Tìm Kiếm

Loading

21 thg 11, 2011

Hãi hùng sự thật về băng vệ sinh siêu rẻ

Khảo sát qua các xưởng sản xuất mặt hàng "tế nhị" giá siêu rẻ, không ai không cảm thấy rùng mình.

Dành cho những người ham của rẻ

Băng vệ sinh giá siêu rẻ có loại ghi nơi sản xuất, có loại không. Những gói băng trần được bọc bên ngoài bằng túi nilon dính nham nhở không có địa chỉ nơi sản xuất mà chỉ vẻn vẹn với dòng chữ "sinh viên" và "Do not plush" (không tràn ra ngoài). Loại hàng này xem ra bán rất chạy vì được các "tiểu thương" lấy với số lượng lớn. Những bịch băng "xịn" hơn có thêm một chiếc khuyến mại phơi ra bên ngoài như "khoe hàng". Từ những chuyến hàng nhỏ lẻ này, sản phẩm "nhái" và kém chất lượng sẽ tới tay người tiêu dùng khắp nơi, đặc biệt là những khách hàng "dễ dãi" và thích rẻ.

Hãi hùng sự thật về băng vệ sinh siêu rẻ, Mua sắm - Giá cả,
Nhái theo thương hiệu nổi tiếng, tên sản phẩm của cơ sở sản xuất tư nhân chệch thành "Kilter" được bán với giá 3.000 đồng khi mua tại xưởng. Những gói băng vệ sinh trần thường có giá 1.500 đồng, thấp hơn loại có mẫu mã, bao bì đẹp.

Mang trên tay hai túi băng nhãn hiệu Kilter, người phụ nữ bán rong vội vã chất lên đống hàng ngất ngưởng phía sau xe đạp để kịp bán chợ chiều. Đưa cho phóng viên túi băng trần 6 miếng với giá "mở hàng" 1.300 đồng, chị không ngớt lời tiếp thị: "Mua đi em. Băng dùng tốt đấy. Rẻ lắm, em lấy mở hàng chị bán 1.300 đồng, bình thường là 1.500 đồng cơ đấy". Khi thấy khách nghi ngờ về cái tên nghe "quen quen" và giá quá rẻ, chủ hàng nhanh nhảu giải thích: "Hàng nhái mà nhưng em yên tâm, hàng đảm bảo chất lượng. Loại băng này được làm bằng bông nhập khẩu nước ngoài đấy, em cứ nhấc thử mà xem, nhẹ lắm. Bông mới nhẹ thế chứ. Không tin, em bóc ra xem".

Hãi hùng sự thật về băng vệ sinh siêu rẻ, Mua sắm - Giá cả,
Những "chuyến hàng" được bán khắp nơi.

Chờ tới khi chị bán hàng đi khuất, phóng viên bóc ra xem thấy băng vệ sinh được nén bằng một lớp giấy được nghiền nát, thỉnh thoảng vẫn thấy những mẩu giấy nhỏ lộ lên. Những sản phẩm này được sản xuất ra và tiêu thụ khắp các tỉnh thành nhưng chủ yếu được bán ở các vùng nông thôn và miền núi.

“Lập lòe” nhãn hiệu, giá cả

Lần theo địa chỉ ghi trên bao bì của một loại băng vệ sinh giá rẻ khác, chúng tôi về Xuân Lâm (Thuận Thành, Bắc Ninh) nơi có nhà xưởng sản xuất sản phẩm “tế nhị” này.

Ở trên địa bàn xã chỉ có 4 công ty và 1 doanh nghiệp nhưng có đến hơn 12 nhãn hiệu băng vệ sinh khác nhau. Xã Xuân Lâm có nhãn hiệu băng vệ sinh của “Ánh Dương” được mọi người tôn vinh là hàng hiệu thì cũng có vô số nhãn hiệu băng vệ sinh khác như Dimfan, Dolly, Kilet, Như ý, Koter, Koten… của các công ty khác được gọi là “hàng chợ”.

Hãi hùng sự thật về băng vệ sinh siêu rẻ, Mua sắm - Giá cả,
Miếng băng đã hỏng trong lần sản xuất trước được nghiền ra làm bông để chế biến lại.

Tên của sản phẩm tại đây thường nhái lại tên của các sản phẩm “có tiếng” như Kotex hay Diana, hoặc khoác trên mình những cái tên “đáng tin cậy” như An Tâm, Như Ý hay Sinh Viên. Tên sản phẩm thì thay đổi liên tục khiến khó phân loại và đánh giá sản phẩm tin cậy.

Giá các sản phẩm này mua tại công ty rất “bèo”, chỉ 114.000 đồng/lô gồm 80 gói tức là chỉ 1.500 đồng cho một gói băng vệ sinh có cánh gồm 8 gói loại Kilet. Các loại băng vệ sinh để trần không nhãn mác còn rẻ hơn, tính trung bình chỉ 1.200 - 1.300 đồng/gói gồm 6 miếng… Loại được gọi là “hàng hiệu” như Ánh Dương cũng chỉ có giá 3.000 đồng tại gốc và bán ra với giá 6.500 đồng.

“Tù mù” nhà xưởng

Các nhà xưởng của các công ty sản xuất băng vệ sinh tại xã Xuân Lâm có diện tích từ 350m2 đến 1000m2 gồm nơi đặt dây chuyền sản xuất, chỗ đóng gói, kho hàng, kho nhiên liệu…

Theo quan sát của chúng tôi tại một xưởng sản xuất nọ, dây chuyền sản xuất sản phẩm rất đơn giản. Quy trình sản xuất sản phẩm này là: Bông và giấy vụn được cho vào 1 toa nghiền, sau đó được đóng thành từng miếng nhỏ, tiếp đó được dán giấy dính và cuối cùng là ra những miếng băng (gọi là băng trần).

Máy sản xuất băng vệ sinh được vận hành bởi những thợ nam, khi máy hoàn thành những miếng băng trần, các công nhân này đưa ra để các công nhân nữ đóng gói.

Trong xưởng, máy nghiền bông, giấy kêu ầm ầm và bụi bay trắng xưởng. Những tấm băng trần được đổ trực tiếp xuống nền bạt bẩn. Cỗ máy dường như đã cũ kỹ, thỉnh thoảng lại hỏng, sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm còn dở dang cứ lẫn lộn cả bụi lẫn bẩn.

Hãi hùng sự thật về băng vệ sinh siêu rẻ, Mua sắm - Giá cả,
Lớp thấm hút bên trong băng vệ sinh kém chất lượng này là giấy qua tái chế.

Điều đáng nói ở đây là chất lượng, bông đưa vào sản phẩm băng vệ sinh này là bông loại (theo bà chủ của xưởng này, bông có giá khoảng 12 nghìn/kg). Bông có màu ố vàng, chứa nhiều tạp chất. Thêm vào đó các sản phẩm bị “lỗi quá” đều được nhặt ra và nghiền lại để tái sử dụng. Bông lúc này trở thành một dạng khác lẫn tạp chất.... Các miếng băng dính dầu mỡ trong quá trình sửa máy được coi là “lỗi ít”, không được nhặt ra bỏ đi mà đều được mang đóng gói.

Trong một diện tích nhỏ hẹp, các hoạt động sản xuất chồng chéo lên nhau nên vấn đề vệ sinh cũng không đảm bảo. Các công nhân nữ tại đây cho biết: “Đến xưởng làm việc phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc không thì bụi sẽ làm người ngạt thở”. Thế nhưng thực tế chứng kiến, trong luồng bụi, các miếng băng vệ sinh vẫn được đổ ra phơi chờ đóng gói.

Không dám dùng

Lắc đầu nguầy nguậy, một chị trong làng sản xuất băng vệ sinh giá rẻ diễn tả vẻ kinh hoàng của mình: "Không thể tưởng tượng được. Trước đây chị và con gái lớn dùng băng trong làng làm nhưng một thời gian bị ngứa nên từ đấy cạch không dám dùng nữa. Ngay chính người nhà cơ sở sản xuất cũng không dám "xài" sản phẩm mình làm ra, họ toàn mua những loại đắt tiền thôi".

Biết bẩn nhưng nhiều người vẫn dùng vì thấy băng... trắng không khác gì băng vệ sinh cao cấp vẫn bán trên thị trường. "Một tháng tính ra con gái chị dùng hết 2 gói 6 miếng hết vỏn vẹn có 4.000. Nếu dùng loại có tên tuổi thì phải mất những 20.000 đồng, lấy đâu ra số tiền ấy khi mà ở đây cuộc sống chỉ trông chờ vào cây lúa. Đem so sánh hai miếng băng, một là loại giá rẻ với một là của các hãng có uy tín thì giống nhau y hệt, không phân biệt được đâu", một người trong làng giãi bày.

Hãi hùng sự thật về băng vệ sinh siêu rẻ, Mua sắm - Giá cả,
Chất lượng của sản phẩm này làm không ít người thấy... rùng rợn

Tận mắt quan sát, tận tay kiểm tra "hàng", không ít người không khỏi rùng mình khi cũng đôi lần ham rẻ và cũng không để ý do tên sản phẩm viết na ná nhau đã mua loại băng vệ sinh như thế về dùng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc sử dụng các sản phẩm băng vệ sinh không đảm bảo chất lượng có thể gây ra nhiều bệnh phụ khoa. Tuy nhiên, các sản phẩm này vẫn được ưa chuộng ở vùng sâu, vùng xa do giá rẻ. Sản phẩm này vẫn được bày bán và tiêu thụ ở nhiều nơi bất chấp cảnh báo việc sử dụng băng vệ sinh giá rẻ, chất lượng không đảm bảo có thể gây hại đến chính sức khỏe của mình.

Theo Vnn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét