-->

Tìm Kiếm

Loading

21 thg 11, 2011

Ngó xưởng bánh "bẩn" thấy rợn người

Để thu thêm nhiều lợi nhuận, các người dân không ngại mô phỏng làm nhái các hãng bánh kẹo lớn.

Đi dọc con đường vào Cát Quế, chúng tôi bắt gặp hàng dài xe tải cáu bẩn lớn chở những bao trắng chứa một thứ bột gì đó lỏng lỏng bốc mùi chua lòm và hôi thối. Dừng xe hỏi hai cậu học sinh cấp 3 đang thong thả đi xe đạp đến trường, chúng tôi mới được các em cho hay: “Đó chính là bột nha để làm bánh kẹo”. Khi hỏi tại sao thứ nguyên liệu ấy lại có mùi khó chịu đến vậy?, các em thật thà: “Đó là vì người ta để ở nền nhà ẩm mốc lâu ngày, hoặc do cách thức chế biến của từng gia đình…”.

Quan sát qua một vài nhà xưởng đang chuyển thứ bột ấy lên xe bên lề đường Cát Quế, chúng tôi nhận thấy từ những người công nhân vận chuyển đến những chiếc xe đẩy cũng như xe tải đều rất mất vệ sinh, người làm không có đồ bảo hộ lao động. Xung quanh những khoảng đất xe tải đỗ, vương vãi những bãi bột đầy ruồi nhặng bâu kín.

Ngó xưởng bánh "bẩn" thấy rợn người, Mua sắm - Giá cả, San xuat banh keo gia re, banh keo gia re, tuyet chieu san xuat, gia re, gia ca, gia ca thi truong
Những chiếc xe tải gây mùi hôi thối cả quãng đường dài

Được người dân nơi đây giới thiệu, chúng tôi ghé thăm cơ sở sản xuất của của một công ty. Ngay lối vào xưởng bánh là hàng chục thùng hàng chất cao chờ ngày xuất xưởng, trên lối đi vương vãi nhiều vỏ rác. Ở một góc xưởng khác, những bao tải bột còn bóc ra nham nhở, không được che đậy.

Tiếp chuyện chúng tôi là một nam công nhân chừng hơn 30 tuổi, thân mình cởi trần nhễ nhại mồ hôi và vận chiếc quần bò cắt ống đang mải mê xúc kem chuyển sang cho vào máy ép bánh xốp. Anh cho biết, khu vực xưởng này chỉ chuyên để sản xuất bánh xốp, mặt hàng được xem là “hàng chợ”, “hàng bình dân, giá rẻ” của công ty, còn nếu muốn đặt hàng ngon hơn thì phải sang xưởng số 2 gần đó.

Ngó xưởng bánh "bẩn" thấy rợn người, Mua sắm - Giá cả, San xuat banh keo gia re, banh keo gia re, tuyet chieu san xuat, gia re, gia ca, gia ca thi truong
Một góc xưởng sản xuất bánh kem ngổn ngang thùng giấy và xô chậu cáu bẩn

Sau khi ngỏ ý muốn đặt hàng bánh quy của công ty để phục vụ dịp tết, chúng tôi được nam công nhân trên liên hệ giúp với giám đốc. Chỉ chừng 10 phút sau, chúng tôi được đích thân vị giám đốc đưa sang xưởng số 2 cách đó khoảng 300 mét. Ngỏ ý muốn đi thăm quan xưởng sản xuất nhưng ông chủ này viện cớ đang cho công nhân tạm dừng sản xuất để rửa máy. Tuy không được trực tiếp xem công nhân làm việc, nhưng khi quan sát qua hệ thống camera đặt trong khu vực ngồi nói chuyện, chúng tôi nhận thấy tất cả các công nhân ở đây đều “tay không bắt giặc”, từ người kiểm bánh đến đóng gói… đều không ai đảm bảo các tiêu chuẩn về trang phục, vệ sinh.

Thắc mắc về nguyên liệu để sản xuất bánh quy tại đây, chúng tôi được ông chủ cho hay: “Công ty nhập dầu để làm bánh, bột cũng của một hãng rất uy tín chứ không sử dụng nguyên liệu kém chất lượng”. Tuy nhiên, khi ra về, chúng tôi quan sát thấy dọc hai lối ra cửa của xưởng sản xuất này xếp la liệt những can dầu, thùng dầu (giống như thùng đựng sơn) cáu bẩn, nhiều thùng ở trong tình trạng không có nắp đậy.

Như thông tin đã đưa, nhiều loại bánh kẹo sản xuất tại Cát Quế có mẫu mã, kiểu dáng và chất lượng na ná giống với các sản phẩm của các công ty danh tiếng nhưng giá thành lại rất rẻ. Để có sức cạnh tranh, nhiều cơ sở nơi đây đã có những tuyệt chiêu riêng hoặc bỏ ngơ các quy định về vệ sinh sản xuất, vệ sinh an toàn thực phẩm… để giảm mức chi phí, tăng doanh thu cho công ty.

Thiết nghĩ, người tiêu dùng nên tự có những kiến thức và nhận biết nhất định để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình trước thời buổi nhập nhèm giữa hàng thật và hàng giả như hiện nay.

Theo Người đưa tin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét