-->

Tìm Kiếm

Loading

21 thg 11, 2011

Trang sức Trung Quốc mang kịch độc: Có ai hay?

Thông tin về trang sức trẻ em có chất độc cadmium do Trung Quốc sản xuất dường như chỉ là chuyện… bên Mỹ. Qua khảo sát tại một số chợ, cửa hàng thì người bán không biết và cả người mua cũng không hay.

Dạo một vòng chợ trang sức, đồ chơi trẻ em

Tại thị trường TP.HCM, trang sức trẻ em (và cả người lớn) nhập từ Trung Quốc về khá nhiều, bán chủ yếu ở các chợ, cửa hàng quà lưu niệm, cửa hàng thời trang… và gần đây nhiều nơi bán hàng trên mạng cũng chào bán nhiều mẫu mới.

Ở khu vực chuyên bán vòng cẩm thạch quận 5 (gần chợ Hoà Bình), hầu hết trang sức từ pha lê, dây chuyền đến vòng đều là hàng Trung Quốc. Mẫu mới nhất là mặt đá màu được phủ lớp óng ánh tạo kiểu khá đẹp, người bán khẳng định độ bóng sẽ bền cả năm, giá khoảng 100.000 — 150.000đ/mặt dây. Thuý, nhân viên bán hàng ở đây đeo mẫu mặt dây chuyền này được một tháng cho biết: mấy chủ nhập hàng nói đây là công nghệ mới, tạo bóng và bền màu còn tốt hơn cả inox.

Trang sức Trung Quốc mang kịch độc: Có ai hay?, Mua sắm - Giá cả,
Hãng tin AP hôm 10.1 công bố kết quả kiểm tra 103 loại trang sức dành cho trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc, cho thấy nhiều sản phẩm chứa cadmium kịch độc

Loại vòng semaine màu trắng hoặc vàng cho trẻ em có nhấn đường khắc kim loại lấp lánh được bán nhiều ở khu chợ Kim Biên giá chỉ khoảng 10.000đ/bộ (giá lẻ). Riêng dây chuyền và nhẫn màu cho trẻ em thì không chỉ trong chợ, cửa hàng thời trang trên đường phố và các nơi bán hàng người lớn cũng có. Bộ trang sức nhẫn — lắc — dây chuyền giá khoảng 80.000 — 100.000đ.

Tại nơi bán hàng thời trang trên đường Nguyễn Đình Chiểu, bộ trang sức cho bé năm tuổi bán giá 110.000đ, trên bao bì có ghi rõ “made in China” nhưng khi khách hỏi liệu kim loại này có gây dị ứng, ngứa da, mẩn đỏ cho bé hay không, nhân viên bán hàng khẳng định: hàng này xách tay từ Mỹ về, trang sức cho trẻ em hàng xịn ở Việt Nam ít nơi bán lắm, nên dù sản xuất tại Trung Quốc, nhưng đã nhập vào Mỹ thì đã được kiểm tra kỹ chất lượng. Nhân viên này chưa biết thông tin gì về cadmium.

Tại cửa hàng T. trên đường Nguyễn Hữu Thận, đối diện chợ Bình Tây, phóng viên ghi nhận loại dây chuyền có hình dáng khá bắt mắt, phủ một lớp sơn màu vàng, mặt dây chuyền có hình con mèo, hình vuông… được cẩn hạt lấp lánh. Người bán cho biết, không biết dây chuyền này bằng kim loại gì, phủ bằng nguyên liệu gì nhưng bảo đảm không phai. Giá sợi dây chuyền là 140.000đ. Một số loại dây chuyền kiểu teen được phủ lớp inox sáng bóng. Các loại nhẫn hình đầu lâu khá to được bán với giá 120.000đ/chiếc, có màu đen được giới thiệu là inox đen, không bao giờ phai màu.

NGẬM, CẮN TRANG SỨC NHIỄM ĐỘC CÓ THỂ TỬ VONG!

Cadmium là một kim loại nặng màu xám bạc, tồn tại trong các quặng kẽm và thường được dùng để sản xuất pin, sơn và phẩm màu công nghiệp. Nguyên tố này và các hợp chất của nó là những chất kịch độc, nguy hiểm hơn chì gấp nhiều lần. Từ lâu, các chuyên gia đã xếp cadmium vào danh sách các nhân tố gây ung thư, hư tổn thận và xương. Nuốt hoặc hít phải lượng cadmium cao có thể gây tử vong. Chất này đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em, có thể tích tụ trong cơ thể qua nhiều thập niên và ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển trí não nếu trẻ em ngậm, cắn các loại trang sức đó.

Chị Thanh Vân, chủ cơ sở nhựa Kim Long (Q.11) cho biết, các loại vòng nhựa có màu sắc bắt mắt, độ sáng bóng tự nhiên là do chất lượng nhựa. Còn một số vòng nhựa của Trung Quốc bên ngoài rất đẹp do được sơn một lớp giống như nhũ rất sáng. Nhưng chất đó là gì thì cũng không biết.

Chị Trang, một người tiêu dùng ở quận 5 cho biết: “Thấy trên báo đăng hình loại trang sức có hình con nai thì tránh loại đó. Chứ các mẫu khác có bị hay không thì làm sao mà biết được”.

Cadmium hại sức khoẻ tuỳ thuộc vào sự ảnh hưởng

Ông Hoàng Lâm, phó giám đốc trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) cho biết, cadmium là một trong những chất bắt buộc phải kiểm tra (cùng với các loại kim loại nặng) khi nhập khẩu đồ chơi trẻ em, nhất là đồ chơi cho trẻ em dưới ba tuổi. Những món đồ chơi, dưới hình thức trang sức dành cho trẻ em vẫn phải qua các kiểm tra theo quy định chung dành cho nhóm hàng đồ chơi trẻ em. Thế nhưng từ trước đến nay nhóm hàng trang sức lại chưa có quy định phải kiểm chất này.

Trang sức Trung Quốc mang kịch độc: Có ai hay?, Mua sắm - Giá cả,
Chất cadmium đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em, có thể tích tụ trong cơ thể qua nhiều thập niên và ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển trí não nếu trẻ em ngậm, cắn các loại trang sức đó.

Ông Lâm cũng cho biết thêm, phát hiện cadmium trong trang sức cho trẻ em là trường hợp khá bất ngờ, vì kiểm tra cadmium thường nằm trong các nhóm hàng tiếp xúc với con người qua đường ăn uống, và trẻ em có thói quen đưa đồ chơi lên miệng nên cũng buộc phải kiểm tra chất này. Cadmium không phải là chất lạ, vì nó có hàm lượng khá cao trong các sản phẩm sơn, bột màu…

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, TS Lê Văn Cát, trưởng phòng hoá môi trường (viện Hoá học) cho biết, cadmium là kim loại nặng và rất độc, đứng sau chì và thuỷ ngân. Nó không tốt cho sức khoẻ con người. Đây là nguyên tố hiếm có trong môi trường. Cadmium có nhiều trong đất, có thể xâm nhập vào cây trồng, đặc biệt là ngũ cốc và rau quả. Nếu như cadmium có trong đất nó tích trữ vào rau xanh như rau cải, người ăn phải thì rất nguy hiểm cho sức khoẻ. Ngoài ra cadmium còn xâm nhập vào cơ thể qua nước uống.

Cũng theo TS Lê Văn Cát, cadmium dùng làm hợp kim trong ngành công nghiệp nặng, hoặc công nghệ xúc tác và làm trang sức. Đây là nguyên tố hiếm và khá đắt có thể đứng sau vàng và trên bạc. Thế nên tại Việt Nam cadmium sử dụng không nhiều. Tuy nhiên, nếu sử dụng vào làm trang sức trên lý thuyết thì không có vấn đề gì, bởi lượng ít. Hơn nữa lượng nguyên tử bắn ra hàng năm chỉ vào khoảng 1 — 2 nguyên tử.

Còn theo nhiều tài liệu khoa học, nếu người thường xuyên tiếp xúc với cadmium dễ gây bệnh ung thư, nhất là ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt. Ảnh hưởng của cadmium trên sức khoẻ tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như liều lượng, môi trường sống, thời gian bị nhiễm… cadmium có thể nhiễm vào con người qua đường ăn uống, hít phải bụi có chứa chất này.

Theo SGTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét